Sau sáp nhập, TP.HCM đang khẩn trương triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với tổng chiều dài 176 km.

Đây được xem là trục giao thông – cảnh quan chiến lược, kết nối xuyên suốt từ phía Bắc đến phía Nam thành phố, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị mới theo hướng sinh thái, hiện đại và bền vững.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, tuyến đường ven sông Sài Gòn được quy hoạch theo hai hướng chính.

Trong đó, hướng tuyến số 1 (thuộc địa bàn TP.HCM cũ) kéo dài từ ranh giới tỉnh Tây Ninh đến xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ), có tổng chiều dài 78,2 km. Tuyến này dự kiến đầu tư với quy mô từ 4-8 làn xe, đóng vai trò là trục giao thông xuyên tâm, kết nối từ khu vực phía Bắc qua trung tâm TP.HCM đến phía Nam, thông qua cầu Cần Giờ.

Hiện nay, thành phố đang triển khai đoạn đầu tiên từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn, dài 1,95 km, với mặt cắt ngang từ 31 đến 33 m. Đoạn này sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và được xem là bước đi đầu tiên trong lộ trình hình thành tuyến ven sông kết nối đồng bộ từ Bắc xuống Nam.

Theo quy hoạch tổng thể, tuyến đường sẽ kết nối với hàng loạt tuyến giao thông chiến lược như Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc Bến Lức – Long Thành, đồng thời bổ trợ cho các trục quốc lộ và cao tốc hướng Tây Bắc như QL22, QL13, TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành.

Ngoài ra, tuyến còn thiết lập các nhánh kết nối sang tỉnh Bình Dương (cũ) thông qua cầu Phú Long, Phú Cường, Bến Súc…, tạo ra mạng lưới giao thông liên kết vùng hiệu quả, góp phần giảm tải áp lực lên các tuyến đường hiện hữu.

Hướng tuyến số 2 (trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũ) kéo dài từ huyện Dầu Tiếng đến TP. Thủ Đức, có tổng chiều dài 98,2 km, được quy hoạch với mặt cắt ngang 32 m. Tuyến đường này không chỉ có vai trò quan trọng trong chia sẻ áp lực giao thông cho QL13 – vốn thường xuyên quá tải, mà còn định hình một hành lang phát triển đô thị ven sông, kết nối các khu đô thị và cảng thủy nội địa như An Sơn, An Tây…, tạo nền tảng phát triển mô hình đô thị sinh thái tích hợp giữa giao thông, không gian xanh và dịch vụ thương mại ven sông.

Tuyến ven sông này cũng giữ vai trò quan trọng trong kết nối với các tuyến Vành đai 3, 4 và hệ thống logistics đường thủy, từ đó mở rộng không gian đô thị TP.HCM về phía Đông và Đông Bắc.

Hiện một số đoạn tuyến đi qua địa bàn TP. Thuận An và TP. Thủ Dầu Một (cũ) đã được tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập) triển khai thủ tục đầu tư. Đối với các đoạn đã được xây dựng trước đây, thành phố sẽ giữ nguyên hiện trạng để tiết kiệm nguồn lực và phù hợp với thực tế sử dụng. Riêng đoạn từ Cảng An Sơn đến đường Vành đai 3 TP.HCM, do có nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn, sẽ được điều chỉnh mở rộng mặt cắt lên 42 m nhằm tối ưu hóa hiệu quả khai thác hạ tầng.

Nguồn dẫn; khải Nguyên/ Tạp chí Tài Chính Đầu tư

Link bài gốc: https://vietnamfinance.vn/tphcm-mo-dai-lo-176km-bam-doc-song-sai-gon-d129837.html