Bình Dương và TP. HCM hiện đang đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, tuyến trục giao thông chính kết nối giữa 2 địa phương.
Tỉnh Bình Dương vừa thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 hiện hữu.
Trước đó, Bình Dương đã chi gần 1.400 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp quốc lộ 13, đoạn từ cửa ngõ giáp ranh TP. HCM đến đầu TP. Thủ Dầu Một với chiều dài gần 13km. Tuy nhiên sắp tới, Bình Dương sáp nhập với TPHCM, áp lực giao thông trên tuyến rất lớn. Để đồng bộ toàn tuyến, tỉnh Bình Dương thống nhất bố trí thêm kinh phí để mở rộng phạm vi dự án.
Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 từ cổng chào Vĩnh Phú (TP. Thuận An giáp ranh TPHCM) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (TP. Thủ Dầu Một) mở rộng về bên phải 2 làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn xe), đầu tư vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước đồng bộ.
Tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng thêm khoảng 6.255 tỷ đồng, trong đó, vốn tham gia của Nhà nước gần 4.100 tỷ đồng, chiếm 65,4% tổng mức đầu tư điều chỉnh, đảm nhiệm hạng mục giải phóng mặt bằng. Vốn nhà đầu tư và huy động gần 2.200 tỷ đồng, chiếm 34,6% tổng mức đầu tư điều chỉnh, đảm nhiệm hạng mục xây lắp.
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 13 phía TPHCM, Sở Xây dựng TP. HCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (thành phần 2, từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) theo hợp đồng BOT, bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Quốc lộ 13 (đoạn qua TP. Thủ Đức) dài gần 6 km, từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình (giáp ranh tỉnh Bình Dương) sẽ được mở rộng lên 60 m với 10 làn xe. Trên tuyến sẽ xây dựng đoạn đường trên cao (cầu cạn) dài 3,2 km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế lên tới 80 km/h.
Phía dưới, đường song hành hai bên rộng 3 làn mỗi bên, tốc độ tối đa 60 km/h, phục vụ xe hỗn hợp. Ngoài ra, để giải tỏa áp lực giao thông tại các điểm giao cắt lớn, dự án sẽ xây dựng hầm chui hai chiều tại nút giao Bình Lợi và nút giao Bình Phước.
Tổng mức đầu tư dự án phía TPHCM ước tính khoảng 20.900 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước bố trí khoảng 14.619 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng. Phần còn lại do nhà đầu tư huy động thông qua hợp đồng BOT.
Dự án dự kiến chiếm dụng khoảng 39,54 ha đất, ảnh hưởng đến 1.091 hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường. Trong số này, có 238 hộ sẽ phải di dời hoàn toàn, còn lại 853 hộ bị ảnh hưởng một phần.
Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai từ quý III/2025 đến quý III/2026. Công tác thi công sẽ bắt đầu từ quý III/2026, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2028.
Quốc lộ 13 là trục giao thông chính kết nối giữa TP. HCM và Bình Dương. Dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết, tăng cường năng lực vận tải, đi lại, nhất là khi Bình Dương sáp nhập vào TP. HCM.
Nguồn dẫn: Trần Lê/ Tạp chí VietnamFinance.vn
Link bài gốc: https://vietnamfinance.vn/dau-tu-30000-ty-dong-lam-duong-ket-noi-binh-duong-va-tphcm-d128908.html