Chiều 15/5, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được và Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã có buổi kiểm tra thực địa các dự án giao thông trọng điểm: Xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh; cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Mộc Bài và đường Nguyễn Văn Linh nối dài – trục động lực Đức Hòa.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nghe ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông báo cáo tiến độ dự án Vành đai 3 TP.Hồ Chí MInh

Đoàn đã đến kiểm tra thực địa tại điểm đầu tuyến Dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Mộc Bài kết nối Dự án Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh tại Tỉnh lộ 15, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi; và có buổi làm việc với các đơn vị liên quan, nhà thầu… sau khi khảo sát.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận TP.Hồ Chí Minh và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Dự án chia thành 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng. Trong đó, Dự án thành phần 1, do UBND TP.Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản, có chiều dài khoảng 47,11 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 22.412 tỷ đồng; Dự án thành phần 2, do UBND TP.Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TP.Hồ Chí Minh, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.610 tỷ đồng.

Dự án Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

Báo cáo về tiến độ dự án, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), cho biết theo Nghị quyết của Quốc hội thì chuẩn bị đầu tư năm 2022, thực hiện dự án từ năm 2023, hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2026; theo Nghị quyết của Chính phủ thì tổ chức thi công từ 30/6/2023 đến 30/6/2026; theo Chỉ đạo của UBND Thành phố thì đoạn Thủ Đức thông xe tuyến chính cao tốc ngày 31/12/2025, Đoạn Củ Chi – Hóc Môn – Bình Chánh thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc vào 31/12/2025, thông xe tuyến chính cao tốc vào 30/4/2026.

Đoàn làm việc với Ban Giao thông và các đơn vị liên quan sau khi đi thực địa

Về tình hình thi công, đối với các gói thầu phía tây đến nay chỉ khoảng 35-37%, một trong những nguyên nhân chính làm chậm trễ là do lượng cát đưa về không đạt yêu cầu.

Để đảm bảo tiến độ nêu trên, ông Phúc cho rằng cần sự nỗ lực rất của các đơn vị tham gia dự án (Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công); đồng thời, cần có các giải pháp cụ thể, rõ ràng, khả thi. Theo đó, Ban Giao thông đã yêu cầu các nhà thầu áp dụng giải pháp điều chỉnh rút ngắn tiến tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ Dự án và an toàn, chất lượng công trình; sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan để tập trung đưa cát về để thi công, nhất là trong các tháng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8 nhằm đảm bảo công tác gia cố nền; đồng thời xử phạt các nhà thầu chậm tiến độ.

Đối với vấn đề cát đã đủ trữ lượng, các Sở ngành Thành phố đã làm việc với các tỉnh liên tục. Toàn bộ từng gói thầu đều có tiến độ chi tiết. 14 mỏ cát cũng có quy trình, kế hoạch. Thách thức lớn nhất là biến mục tiêu thành hiện thực, ông Phúc nói.

Đại diện công ty Trường Sơn, đại diện cho các nhà thầu nhánh phía tây, cho biết thách thức lớn nhất là cát. Trong các buổi làm việc giữa TP.Hồ Chí Minh với các nhà thầu, địa phương liên quan thì thủ tục cấp cát luôn đúng quy trình, tiến độ nhưng trong thực tế lại chậm hơn.

Để đảm bảo đưa cát về đúng số lượng và thời gian, tại buổi làm việc chủ đầu tư và đơn vị thi công đã kiến nghị TP.Hồ Chí Minh tiếp tục làm việc với các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển cát về Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường cho biết Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm quốc gia. Để có thể hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2026, vượt 2 tháng so kế hoạch ban đầu, thì phải giải quyết vấn đề về cát và thay đổi biện pháp thi công.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường cho biết Thành phố đã chỉ đạo rất sát sao, như tổ chức nhiều buổi làm việc với các tỉnh về cung cấp cát, với các nhà thầu về tiến độ và sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương liên quan, chỉ đạo các đơn vị của Thành phố phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, trong đó có công tác vận chuyển cát.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được phát biểu kết luận

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được khẳng định, lãnh đạo Thành phố rất quan tâm đển phát triển hạ tầng giao thông vì sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, trong đó có Vành đai 3 là dự án trọng điểm quốc gia.

Để đảm bảo tiến độ dự án thì cần phải quyết liệt hơn, thần tốc hơn nữa, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được nói và yêu cầu chủ đầu tư tập trung giải quyết các thách thức, bao gồm nguồn cung cấp cát và các vật liệu xây dựng khác; động viên, khen thưởng những nhà thầu làm tốt đồng thời xử lý những nhà thầu chậm trễ.

Về các giải pháp thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố thống nhất để Sở Xây dựng lập tổ đặc biệt theo dõi tiến độ (cung cấp cát, thi công), chất lượng dự án, định kỳ báo cáo hằng tuần cho UBND Thành phố chỉ đạo; giao Sở Xây dựng theo dõi, đánh giá khó khăn của các đơn vị thi công, gồm cả yếu tố trượt giá… để báo cáo Chính phủ.

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công; theo dõi đánh giá để khen thưởng nhà thầu làm tốt, xử lý theo quy định nhà thầu làm chưa tốt.

Về việc vận chuyển cát, Chủ tịch UBND Thành phố giao Ban Giao thông ngay sau buổi kiểm tra này báo cáo nguyên nhân chậm cụ thể để Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường làm việc với các địa phương và các đơn vị liên quan như công an, biên phòng để bàn bạc, tháo gỡ.

Nguồn dẫn: Minh Thư/ Cổng thông tin UBND TP.HCM

Link bài gốc:https://hochiminhcity.gov.vn/vi/web/hcm/w/tap-trung-thao-go-kho-khan-dam-bao-tien-do-du-an-vanh-dai-3-tpho-chi-minh