Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu đường sắt Đuống gần 1.900 tỷ đồng, để dự án được phê duyệt đầu tư trước ngày 30/5…
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vừa chủ trì cuộc họp thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Sau khi nghe đại diện Ban Quản lý dự án 6, tư vấn báo cáo về các nội dung của bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, ý kiến của các thành viên tham dự họp, thay mặt Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, phối hợp chặt chẽ của Ban Quản lý dự án 6, tư vấn và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình lập, góp ý xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
“Dự án thực hiện nâng cấp công trình cầu đường sắt và cầu đường bộ qua sông Đuống nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy là hết sức cần thiết, cấp bách”, Thứ trưởng đánh giá.
Tuy nhiên, các công trình này có ảnh hưởng đến dự án khác như tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi, cầu đường bộ nối giữa phía Bắc và Nam sông Đuống theo quy hoạch mạng lưới giao thông của Thủ đô.
Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, tư vấn tiếp thu ý kiến của các đơn vị để tiếp tục hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu.
Đồng thời, phân tích làm rõ các hạng mục phân kỳ đầu tư theo giai đoạn, đảm bảo tận dụng tối đa cho giai đoạn hoàn chỉnh.
“Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương hoàn thiện các thủ tục như báo cáo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội để tổ chức lấy ý kiến tham vấn cộng đồng; thỏa thuận quy mô, phương án thiết kế với UBND TP. Hà Nội, thỏa thuận với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phương án đảm bảo thoát lũ và an toàn đề điều,… và các thủ tục khác theo quy định của pháp luật có liên quan (nếu có) làm cơ sở phê duyệt dự án đầu tư trước ngày 30/5”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu.
Cập nhật, đánh giá đầy đủ tình hình tổ chức giao thông hiện trạng của các nút giao, phạm vi kè đã được xây dựng, đường dân sinh, dân cư, hiện trạng khai thác đường sắt hiện tại và quy hoạch đường sắt trên cao sau này để lựa chọn giải pháp thiết kế cho phù hợp.
Cập nhật đầy đủ các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo quy định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Nghiên cứu, tính toán quy mô đường hai đầu cầu phù hợp với quy hoạch và đảm bảo khả năng kết nối sau này cũng như đảm bảo giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng.
Liên quan đến các hạng mục công trình, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu phân tích, đánh giá kỹ lưỡng phạm vi, giải pháp gia cố kè hai bên bờ sông của dự án.
“Tiếp tục nghiên cứu giải pháp thiết kế đường lánh nạn, đường an toàn; đường an toàn ở làn đường sắt số 1 của ga Yên Viên”, Thứ trưởng yêu cầu và lưu ý xây dựng quy trình khai thác trong bước tiếp theo để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào yêu cầu tác nghiệp sau này.
Việc bố trí đường sắt của khu vực cần có dự kiến, định hướng bố trí ga đường sắt đô thị trong tương lai và đánh giá tác động đối với ga Yên Viên hiện hữu.
Về tổ chức giao thông, nghiên cứu, phân tích cụ thể phương án tổ chức giao thông theo nguyên tắc tổ chức giao thông đô thị để đảm bảo lưu thông cho các hướng kết nối được thuận lợi.
Về phương án giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Ban Quản lý dự án 6, tư vấn phối hợp chặt chẽ với địa phương để rà soát kỹ lưỡng khối lượng và giá trị giải phóng mặt bằng phù hợp với thực tế, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư. Trong đó, tiếp tục nghiên cứu, so sánh và kiến nghị phạm vi giải phóng mặt bằng cho phù hợp, thuận lợi cho giai đoạn 1 và giai đoạn hoàn chỉnh.
Về tham vấn cộng đồng, Thứ trưởng đề nghị Ban Quản lý dự án 6 phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội và địa phương trong việc tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án đảm bảo quy định.
“Về tổng mức đầu tư, Ban Quản lý dự án 6, Tư vấn kiểm tra, rà soát, tính đúng, tính đủ, phù hợp với điều kiện thực tế thi công kể cả thanh thải chướng ngại vật đảm bảo giao thông đường thủy, phương án tổ chức đảm bảo giao thông trong quá trình thi công tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không vượt tổng mức đầu tư dự kiến đã được phê duyệt tại Quyết định 1926/QĐ- BGTVT ngày 09/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Hai cây cầu đường sắt và đường bộ bắc qua sông Đuống thuộc dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có tổng mức đầu tư dự kiến 1.877 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025.
Vị trí 02 cầu nằm trên tuyến đường quốc lộ 1A cũ huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh phía Bắc thông qua tuyến đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên) với đường Hà Huy Tập (huyện Gia Lâm).
Nguồn dẫn: Ánh Tuyết/ Tạp chí Kinh tế Việt Nam
Link bài gốc: https://vneconomy.vn/khan-truong-hoan-thien-bao-cao-nghien-cuu-kha-thi-cau-duong-moi-gan-1-900-ty-dong.htm