Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tiến độ thi công gói thầu 1a đã đạt hơn 95% (đoạn ngầm từ ga trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố). Khi rào chắn được tháo gỡ, giao thông được khôi phục, đồng thời “gỡ khó” cho các hộ kinh doanh trên tuyến đường Lê Lợi.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết trước 30.4, mặt bằng trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) phục vụ thi công ga trung tâm Bến Thành (metro số 1) sẽ được tái lập và hoàn trả, khôi phục lại giao thông khu vực trung tâm thành phố.

Khu vực đường Lê Lợi được rào chắn từ tháng 10.2016 để thi công gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố, bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515 m). Hiện, gói thầu 1a đã đạt hơn 95% khối lượng thi công.

Nhà ga trung tâm Bến Thành dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng ngầm với 6 lối lên xuống. Đây là ga trung tâm của Metro số 1, tương lai kết nối nhiều tuyến metro khác.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực công trường đoạn trước chợ Bến Thành tập trung nhiều xe lu, máy xúc vận hành liên tục phục vụ cho việc san lấp mặt bằng.

Hiện các đơn vị đang tích cực thi công hoàn trả mặt bằng khu vực đường Lê Lợi.

Để phục vụ thi công nhà ga, đường Lê Lợi đoạn qua chợ Bến Thành đã bị rào chắn gần 6 năm nay, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động buôn bán của các hộ kinh doanh trên con đường này.

Một chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm hơn 15 năm trên tuyến đường Lê Lợi chia sẻ, do rào chắn thi công, cửa hàng của bà “gặp khó” trong kinh doanh, lượng khách tìm đến mua giảm 80% do khó tìm được lối vào cửa hàng, di chuyển khó khăn. Trước đây khi chưa có rào chắn, cửa hàng nằm ngay mặt tiền trung tâm quận 1, lượng khách qua lại tấp nập việc buôn bán nhờ đó cũng dễ dàng hơn.

Các đoạn rào chắn khu vực này cao hơn 2 m, có nhiều đoạn thu hẹp chỉ vừa một chiếc xe máy đi qua, phần đường trong lề xuống cấp.

Một số đoạn tuyến lớn như góc đường Phan Bội Châu (quận 1, TP.HCM) cũng bị “chặn” cả 6 năm nay.

Nhiều đoạn đường hẹp, giao thông đi lại khó khăn, người dân hạn chế lưu thông tại khu vực này khiến việc kinh doanh gặp khó khăn nhiều năm qua.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều hộ kinh doanh để phải trả mặt bằng, dọc tuyến Lê Lợi nhiều mặt bằng kinh doanh bỏ trống.

Trong giai đoạn 2020-2021, toàn bộ mặt bằng đoạn ga nhà hát thành phố (quận 1, TP.HCM) đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ và đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur đã được bàn giao, hoàn thiện đường nhựa

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến kéo dài từ Long Bình (quận 9) đến Bến Thành (quận 1) được khởi công vào tháng 8.2012, tổng mức đầu tư dự án là hơn 43.700 tỷ đồng.  Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tiến độ thi công toàn tuyến metro hiện đạt khoảng 89%, dự kiến đưa vào khai thác từ đầu năm 2023.

Sau khi mặt bằng tuyến đường Lê Lợi được hoàn trả, thiết kế lại cảnh quan, khu trung tâm thành phố sẽ thông thoáng, thuận lợi buôn bán, phát triển dịch vụ, khôi phục hệ thống giao thông.

Phối cảnh tuyến metro số 1 đoạn ga trung tâm Bến Thành.

Nguồn dẫn: Nhật Quang/ Người Đô Thị

Link bài gốc: https://nguoidothi.net.vn/nha-ga-trung-tam-ben-thanh-gap-rut-thi-cong-tra-mat-bang-duong-le-loi-truoc-30-4-34269.html