Theo phương án thiết kế kỹ thuật của Sở Xây dựng TP.HCM, diện tích được cải tạo của công viên bến Bạch Đằng là hơn 8.000 m2 gồm hệ thống lối đi, đường dạo, sân bãi, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, hệ thống tưới nước di động…

Việc cải tạo công viên có tổng kinh phí thực hiện là 26 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Theo phương án thiết kế, phạm vi cải tạo bao gồm toàn bộ khu công viên bến Bạch Đằng từ cột cờ Thủ Ngữ đến ranh dự án Khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son. Riêng khu vực trước Bảo tàng Tôn Đức Thắng, UBND TP.HCM yêu cầu đơn vị thi công giữ lại các khẩu súng thần công hiện hữu.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, khu vực công viên bến Bạch Đằng sau khi cải tạo được chia thành 3 khu chức năng gồm khu tưởng niệm lịch sử, khu xúc tiến du lịch, khu công viên cộng đồng. Trong đó, khu xúc tiến du lịch sẽ được giảm mức độ bê tông hoá, tăng diện tích mảng xanh và cung cấp các dịch vụ, tiện ích tra cứu thông tin phục vụ du khách.

Mới đây, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cho biết TP vừa phê duyệt quy chế quản lý kiến trúc TP, trong đó khu vực xung quanh Công viên bến Bạch Đằng sẽ được chuyển ngầm. Cụ thể, quy chế quản lý kiến trúc TP.HCM sẽ biến đường Tôn Đức Thắng thành giao thông ngầm, có bãi giữ xe ngầm, Công trường Mê Linh sẽ có vườn trũng ngầm ở giữa, ngoài ra còn có đài phun nước…

Sở QH-KT cũng cho biết khi chuyển đường Tôn Đức Thắng xuống hầm thì đường này sẽ thành đường ngầm có hai làn xe mỗi hướng. Hầm cũng sẽ được thông gió tự nhiên nếu được cho phép sau này.

Ngoài ra, đường ngầm Tôn Đức Thắng có bãi đậu xe ngầm. Bãi đậu xe công cộng ngầm này sẽ nằm cách Công trường Mê Linh khoảng 100 m về phía nam đường Ngô Văn Năm, dọc theo đường phụ Tôn Đức Thắng.

Khi đó, kết cấu ngầm Tôn Đức Thắng này gồm hai tầng hầm, tầng một có bãi đậu xe công cộng và lối ra/vào, tầng hai có bãi đậu xe công cộng và đường ngầm Tôn Đức Thắng. Các lối ra/vào bãi xe ngầm sẽ có hai làn xe riêng biệt và không được kết nối trực tiếp xuống đường ngầm Tôn Đức Thắng. Bãi đậu xe này có sức chứa 300 xe hơi, gồm hai tầng hầm như phân tích ở trên, nếu cần thiết thì có thể tận dụng một phần cho xe hai bánh.

Gần đó, khu vực Công trường Mê Linh sẽ xây dựng một vườn trũng ngầm ở giữa công trường, có bố trí cửa hàng bán lẻ, quán cà phê, nhà hàng… xung quanh ở tầng ngầm này. Vườn trũng sẽ kết nối trực tiếp với bãi đậu xe ngầm ở dưới đường Tôn Đức Thắng. Đồng thời đảm bảo kết nối với các tòa nhà xung quanh trong tương lai.

Phía trên vườn trũng ngầm là khu vực hiện nay của Công trường Mê Linh sẽ tạo không gian thoải mái và mát mẻ cho du khách. Hơn 50% diện tích quảng trường sẽ bố trí cây xanh che phủ; quảng trường còn có đài phun nước và được quy hoạch để đảm bảo kết nối tầm nhìn của người đi bộ từ các khu vực xung quanh.

Bên cạnh các công trình ngầm làm mới, khu vực này sẽ kết nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Theo quy hoạch, dưới đường Nguyễn Huệ sẽ là trung tâm thương mại ngầm tại tầng hầm đầu tiên và hai hoặc ba tầng giữ xe ở phía dưới.

Nguồn dẫn: Minh Tú/ Tạp chí Đầu tư Tài chính

Link bài gốc: https://vietnamfinance.vn/dien-mao-ben-bach-dang-tp-hcm-dang-thay-doi-nhu-the-nao-20180504224265241.htm