Dự án “Đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép” là một trong những dự án trọng điểm về giao thông trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã và đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đã đạt 40% khối lượng công trình

Dự án “Đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2016, có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 3.232 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 719 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp chính: gói thầu số 36 và gói thầu số 37.

Trong chuyến thị sát thực tế kiểm tra tiến độ thi công dự án 991B giữa tháng 1/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh nhấn mạnh: “Năm 2022, chủ đầu tư phải đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phối hợp giải quyết các khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, hồ sơ pháp lý; cương quyết xử lý những nhà thầu thi công chậm tiến độ, không tập trung nguồn lực thi công gói thầu. Các đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ, thi công đúng chất lượng và bảo đảm an toàn lao động, phòng chống dịch COVID-19”.

Dự án đã được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công từ tháng 5/2018, là dự án có quy mô lớn, thuộc nhóm A. Tổng chiều dài 9,73km, điểm đầu tuyến giao đường Hội Bài – Tóc Tiên, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải. Toàn tuyến có 4 cầu, bao gồm: cầu Mỏ Nhát, cầu vượt QL51, cầu Rạch Ông, cầu Rạch Tre.

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải cho biết: “Sau hơn 3 năm thi công, dự án đã đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Các nhà thầu thi công là những đơn vị có uy tín, chuyên môn nên kỹ thuật thi công bảo đảm chất lượng”.

Đến thời điểm hiện tại, một số gói thầu xây lắp đường đầu cầu đã được triển khai cơ bản: đơn vị thi công đã hoàn thành công tác xử lý nền, hạng mục cọc đất, hạng mục thoát nước. Đối với các gói thầu xây lắp cầu, đơn vị thi công đang triển khai các hạng mục móng cọc, bệ trụ, dầm Super-T. Lũy kế giá trị thực hiện toàn bộ dự án đến nay đạt khoảng 782 tỷ đồng.

Cam kết thực hiện đúng tiến độ

Gói thầu số 36 bao gồm các hạng mục: cầu Mỏ Nhát, cầu Rạch Ông và đường từ cầu Mỏ Nhát đến đường 965, do 2 nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty CP Tập đoàn Xây dựng miền Trung phụ trách. Lũy kế giá trị thực hiện gói thầu số 36 đến nay khoảng 675/1.545 tỷ đồng, đạt 43,69% giá trị xây lắp.

Ông Đinh Trọng Quỳnh, Giám đốc điều hành dự án đường 991B, Tập đoàn Cường Thịnh Thi cho biết, hiện tại, phần đường đã thi công đạt 70% khối lượng. Trong năm 2022, nhà thầu sẽ huy động tổng thể máy móc thiết bị thi công phần móng nền mặt, đảm bảo cuối năm sẽ thảm nhựa phần đường. Với nửa cầu Rạch Ông và nửa Cầu Mỏ Nhát, nhà thầu sẽ thi công lao lắp dầm và sau đó sẽ thi công công tác đúc hẫng. “Chúng tôi cố gắng trong năm 2022 sẽ hoàn thiện cơ bản cầu Rạch Ông và cầu Mỏ Nhát”, ông Quỳnh cho hay.

Tương tự, ông Đỗ Văn Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng miền Trung chia sẻ, năm 2021 dù giá vật liệu leo thang nhưng nhà thầu vẫn cố gắng huy động các mũi thi công, máy móc để bảo đảm tiến độ. Hiện nay, nhà thầu này đã hoàn thành 60% khối lượng công việc 2 cầu: cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông, đã thi công đến hạng mục đúc hẫng, dầm liên tục và lao lắp dầm. Về phần đường, đơn vị phụ trách 2km, đã tiến hành hạng mục xử lý nền đất yếu, chuẩn bị thi công hệ thống thoát nước. Dự kiến, trong quý II/2022 bắt đầu thi công phần nền móng đường, bảo đảm bàn giao đúng kế hoạch vào tháng 6/2023.

Tại gói thầu xây lắp số 37 – từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát, các hạng mục phần đường hiện đã thi công xong hạng mục thử nghiệm cọc đất gia cố xi măng, đắp đất, hệ thống cống dọc, đắp cát nền đường. Hạng mục cầu vượt QL51 đang thi công bệ thân trụ T1-T3, dầm liên tục nhịp. Lũy kế giá trị thực hiện gói thầu số 37 đến nay đạt khoảng 97,2/702 tỷ đồng.

Dự kiến, Dự án “Đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép” sẽ hoàn thành vào năm 2024. Dự án khi hoàn thành, cùng với tuyến đường Phước Hòa-Cái Mép sẽ giúp hoàn chỉnh, đồng bộ tuyến giao thông kết nối từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, phục vụ vận chuyển hàng hóa cho cụm cảng biển cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải, phục vụ thi công và khai thác trung tâm dịch vụ logistics, các khu công nghiệp 2 bên, KCN Long Sơn ra QL51 và ra tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Nguồn dẫn: Bài, ảnh: THÀNH HUY/ Báo Bà Rịa – Vũng Tàu

Link bài gốc: https://baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202202/gap-rut-thi-cong-duong-991b-944170/