Kinh tế trưởng VinaCapital phân tích những tác động trong ngắn hạn và dài hạn của 12 dự án cao tốc Bắc – Nam mà Việt Nam sắp khởi công.

Trong báo cáo mới đây, ông Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital đề cập đến tầm quan trọng của 12 dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025.

Chuyên gia nhắc lại trong quy mô gói 113.550 tỷ đồng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, dự kiến chi đến 103.164 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông chiến lược, bao gồm đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, một số tuyến cao tốc, tuyến nối các cửa khẩu, quốc lộ.

“Gói 113.550 tỷ đồng dành đến 90% cho dự án giao thông và 70% trong số đó sẽ dành cho đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025”, ông Michael Kokalari viết trong báo cáo và nhấn mạnh đây là dự án giao thông quan trọng nhất cả nước.

Nói về tác động trong ngắn hạn, ông cho rằng việc đẩy mạnh xây dựng sẽ thúc đẩy lợi nhuận (và giá cổ phiếu) của các công ty xây dựng cũng như các công ty cung cấp vật liệu xây dựng.

Trong trung và dài hạn, 12 dự án đường cao tốc này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI xây thêm các nhà máy ở ven đô TP HCM và ngoại thành Hà Nội, xa các trung tâm công nghiệp lâu đời. Đây là hai thành phố lớn có mức lương của người lao động tăng với tốc độ khoảng 7% hàng năm trong nhiều năm.

“Trong tương lai, các doanh nghiệp khối FDI sẽ có thể xây dựng các nhà máy mới ở cả vùng nông thôn, nơi phần lớn lao động vẫn đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp”, chuyên gia nhận định.