Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam chỉ ra các tiêu chí nhà đầu tư cần lưu ý trước khi xuống tiền đầu tư phân khúc bất động sản biển giai đoạn hiện nay.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được xem là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ yếu tố dịch bệnh. Hầu hết các hoạt động tê liệt vì giãn cách xã hội khiến nhiều cơ sở du lịch không có doanh thu.

Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Xây dựng, các dự án phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn cho thấy những dấu hiệu khả quan, đặc biệt là các sản phẩm có pháp lý đầy đủ, rõ ràng, đáp ứng được các điều kiện và tiêu chuẩn về môi trường du lịch, nghỉ dưỡng, được đầu tư tốt về hạ tầng, vị trí giao thông thuận lợi và được đầu tư bởi các chủ đầu tư có uy tín.

Bên cạnh đó, Bộ nhận định rằng nhà đầu tư vẫn luôn tin tưởng vào sự phát triển kinh tế du lịch ở Việt Nam sẽ phát triển trở lại và hoạt động đi lại, du lịch được mở cửa lại trong thời gian tới.

Tại talkshow chủ đề “Căn hộ biển đón đầu xu hướng bất động sản sức khỏe” do Cafeland tổ chức, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã đưa ra nhiều tiêu chí giúp nhà đầu tư lựa chọn các sản phẩm bất động sản du lịch biển.

Thứ nhất, bất động sản phải nằm ở khu vực có lợi thế về kinh doanh, đã được đầu tư bài bản. Điều này thể hiện ở chủ trương, chiến lược quyết liệt của địa phương về thu hút đầu tư và sự tham gia của các doanh nghiệp lớn.

“Như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh hay gần đây là Thanh Hóa, Quy Nhơn… nhờ chính quyền địa phương quan tâm, các doanh nghiệp đầu tư mạnh mà nổi lên trở thành những đô thị, có lợi thế để phát triển về du lịch và các ngành kinh tế khác. Phú Quốc trước đây có nhiều khu vực hoang hóa, đầm lầy không ai quan tâm nhưng nhờ có sự đầu tư bài bản mà lợi thế được đẩy lên, thành vùng du lịch có khả năng “hái ra tiền”, ông Đính ví dụ.

Yếu tố thứ hai là hệ thống hạ tầng và khả năng kết nối giao thông. Theo chuyên gia, khu vực dự án phải được đầu tư kết nối giao thông tốt, có cầu, cảng, sân bay… giúp du khách di chuyển thuận tiện, rút ngắn thời gian đi lại:

“Nếu không kết nối giao thông tốt thì rõ ràng việc kinh doanh du lịch biển sẽ rất khó. Cát Bà (Hải Phòng) được nhiều người yêu thích vì phong cảnh đẹp nhưng kết nối giao thông đến đây lại khá kém, vì vậy đã làm chùn chân nhiều du khách. Cho nên vấn đề giao thông khá quan trọng”, ông Đính phân tích.

Thứ ba là tiêu chí về chất lượng dự án, thể hiện qua quy hoạch, bố cục, sự đa dạng các loại hình dịch vụ. Theo ông Đính, chất lượng dự án quyết định khả năng sinh lời, khai thác kinh doanh. Nếu dự án đó rõ ràng không có chất lượng thì không có khả năng thu hút nhà đầu tư tham gia kinh doanh bất động sản tại dự án đó”.

Yếu tố thứ 4 là năng lực, uy tín, kinh nghiệm của chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành. Theo Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, các doanh nghiệp lớn, đơn vị quốc tế không chỉ giúp tạo ra giá trị, chất lượng cho dự án để thu hút khách hàng nội địa mà còn có khả năng kết nối với thị trường nước ngoài.

Cuối cùng, tiêu chí mà nhà đầu tư bất động sản cần quan tâm nhất là tính pháp lý và giá cả của sản phẩm.

“Đầu tư vào dự án không rõ ràng pháp lý thì lợi ích, quyền lợi sau này của nhà đầu tư như quyền sở hữu, kinh doanh, khai thác… chắc chắn sẽ có vấn đề. Ngoài ta, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc giá cả của bất động sản có hợp lý hay không”, ông Đính kết luận.

Đồng ý với quan điểm trên, ông Nguyễn Lê Hải Đăng, chuyên gia chiến lược bất động sản cho biết, có 8 yếu tố giúp đảm bảo độ thắng, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư bất động sản biển. Những yếu tố này bao gồm: Quy mô lớn và sự đồng bộ, hiện đại về hạ tầng; pháp lý; năng lực chủ đầu tư; tiện ích đa dạng; đối tác quốc tế; cơ hội khai thác kinh doanh tốt; tính quý hiếm và cách chủ đầu tư làm truyền thông cho dự án, khu vực.

Vị chuyên gia chiến lược bất động sản cũng cho biết thêm, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng biển vẫn sẽ là xu hướng được các nhà đầu tư giàu tiềm lực quan tâm, hướng tới trong tương lai.

Theo thống kê mới nhất của DKRA Việt Nam tại thị trường từ Thừa Thiên Huế đến Phú Quốc, trong tháng 11 vừa qua đã 314 căn biệt thự, 604 nhà phố/shophouse biển được mở bán. Nguồn cung và sức cầu đều tăng trở lại sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách. Trong đó, tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung mới biệt thự biển xấp xỉ 29%, tỷ lệ hấp thụ nhà phố/shophouse đạt khoảng 73%.

Nguồn dẫn: Quyên Quyên/ Doanh nghiệp niêm yết

Link bài gốc: https://doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-chi-ra-6-tieu-chi-lua-chon-bat-dong-san-bien-nha-dau-tu-can-biet-4320211312102219602.htm