UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư theo phương thức đầu tư công và ưu tiên bố trí nguồn vốn thực hiện 2 đoạn đường cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh này vì lo ngại sẽ chậm tiến độ nếu đầu tư theo phương thức PPP.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét, dự kiến thực hiện đầu tư công 8 dự án thành phần, đầu tư theo phương thức PPP 4 dự án thành phần.

Trong đó có 2 dự án thành phần qua địa bàn Hà Tĩnh là Bãi Vọt – Hàm Nghi (dài 36km, tổng mức đầu tư 7.588 tỷ đồng), Hàm Nghi – Vũng Áng (dài 54km, tổng mức đầu tư 10.707 tỷ đồng) dự kiến đầu tư PPP.

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải, tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã bắt đầu bị hư hỏng, xuống cấp và có những bộc lộ quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và hạn chế khả năng lưu thông hàng hóa trên trục dọc Bắc – Nam cũng như ảnh hưởng đến sự kết nối với trục Đông – Tây qua Quốc lộ 8, Quốc lộ 12 đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cửa khẩu Cha Lo.

Chính vì vậy, việc sớm đầu tư hoàn thành các đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng để kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng là hết sức cần thiết và cấp bách.

Liên quan đến hình thức đầu tư các dự án đường cao tốc hiện nay, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết là hiện Bộ GTVT đang đề xuất theo phương thức đầu tư công và PPP.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho rằng việc đầu tư đường cao tốc theo phương thức PPP ngoài những lợi thế nhất định, thì từ thực tiển triển khai các dự án trong thời gian qua cho thấy vẫn còn có những khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nên chưa thể khẳng định chắc chắn thành công, dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án (chưa thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay khó khăn trong cân đối nguồn vốn,  thời gian thu hồi vốn kéo dài…).

“Hiện Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh không còn các trạm thu phí vì vậy cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng bằng phương thức PPP là khó khả thi”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải thông tin.

Do đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Thủ tướng phủ đồng ý chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi và đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng bằng phương thức đầu tư công và chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án trong năm 2022, trong đó ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động, sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ khi thực hiện dự án.

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, nếu Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 vào tháng 12/2021, các dự án đầu tư công sẽ thực hiện theo quy trình: tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong 10 tháng; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trong 6 tháng; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong 17 tháng; lựa chọn nhà thầu trong 3 tháng để thi công từ tháng 6-2023.
Với dự án đầu tư PPP sẽ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong 10 tháng; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trong 10 tháng; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong 17 tháng; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian 12 tháng và thi công từ tháng 12/2023.

Nguồn dẫn: Nguyễn Phượng/ VietnamFinanca.vn

Link bài gốc: https://vietnamfinance.vn/ha-tinh-muon-lam-cao-toc-bai-vot-vung-ang-hon-18000-ty-bang-von-dau-tu-cong-20180504224261197.htm