UBND thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành văn bản chấp thuận đề xuất tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo rộng rãi.
UBND thành phố Hà Nội đã nhận được đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc về việc Hội Kiến trúc sư Việt Nam góp ý kiến phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Theo đó, UBND thành phố đã đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch và Kiến trúc đồng thời giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố – Ban Giao thông (đơn vị tổ chức thi tuyển), Công ty Cổ phần Him Lam (đơn vị tài trợ kinh phí thi tuyển) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Trước đó, có 3 phương án kiến trúc xây dựng cầu đã được trình lên UBND thành phố Hà Nội, gồm “Người chủ soái” (phương án 1); “Cánh hạc bay” (phương án 2); “Xứ Đông Dương” (phương án 3), trong đó phương án 3 được hội đồng tư vấn cho số điểm cao nhất.
Tuy nhiên, sau khi phương án “Xứ Đông Dương” được công bố, đã có nhiều ý kiến trái chiều về phương án này. Theo Hội kiến trúc sư Việt Nam cho rằng phương án kiến trúc đưa ra không phải là phong cách kiến trúc “Đông Dương” mà là hình thức mô phỏng khiên cưỡng, nệ cổ, pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ.
“Nếu muốn khai thác giá trị kiến trúc Pháp thuộc thì chỉ nên phát triển tinh thần cốt lõi của kiến trúc đó trong kiến trúc cầu hiện đại, đó là sự ổn định, đĩnh đạc, sáng trọng, thanh nhã”, Hội Kiến trúc sư Việt Nam góp ý thêm.
Cũng theo Hội Kiến trúc sư, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo rất cần và nên mang tinh thần mới, đơn giản, thanh thoát. Về mặt lưu thông, đây là tuyến tốc độ giao thông lớn nên kiến trúc cầu cần mạch lạc, thanh giản nhằm đạt an toàn cao khu sử dụng, đồng thời tạo được dấu ấn biểu tượng.
Bên cạnh đó, cũng theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, không nên tiếp tục vận dụng yếu tố quá độ quy định pháp lý theo hình thức tuyển chọn mà nên thực hiện thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định của Luật Kiến trúc.
Được biết, dự án cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí 8.900 tỷ đồng (gấp đôi cầu Thanh Trì, gấp 3 cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1). Dự án cáo cầu chính dài, 800 mét, 6 làn xe, tính cả cầu chính và đường dẫn dự án là 5,5 km.
Nguồn dẫn: Hoàng Sơn/ Tạp chí Đầu tư Tài chính
Link bài gốc: https://vietnamfinance.vn/se-thi-tuyen-lua-chon-kien-truc-cau-tran-hung-dao-bac-qua-song-hong-20180504224259779.htm