Ngày 24-9, tại H.Nhơn Trạch, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn đã phát lệnh khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 -TP.HCM . Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 9-2025.

Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 8km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 6,3km. Đây là đoạn đầu của tuyến đường Vành đai 3 – TP.HCM. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6,9 ngàn tỷ đồng gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, theo định hướng phát triển, đô thị mới Nhơn Trạch sẽ là đô thị loại II, trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ của tỉnh Đồng Nai và Vùng Đông Nam bộ. Tuy nhiên, do hạn chế trong kết nối giao thông nên đến nay, đô thị Nhơn Trạch vẫn chưa đạt đủ các tiêu chí của một đô thị loại II. Chính vì vậy, dự án thành phần 1A khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo hướng kết nối mới giữa H.Nhơn Trạch với TP.HCM cũng như các địa phương trong khu vực. Từ đó, mở ra cơ hội để H.Nhơn Trạch trở thành đô thị loại II, đồng thời tạo tiền đề để hoàn thành toàn bộ dự án đường Vành đai 3 – TP.HCM. Đồng Nai sẽ đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bàng để có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong năm 2022.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho rằng, Vùng Đông Nam bộ là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục quan trọng nhất của Việt Nam. Với vai trò đầu tàu kinh tế, tỷ lệ đóng góp của Vùng Đông Nam bộ chiếm khoảng 34% GDP. Bên cạnh đó, vùng còn là trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics lớn nhất của cả nước.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Vùng Đông Nam bộ đang đối mặt với tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ. Đây là một trong những nguyên nhân tác động trực tiếp kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng.

Dự án thành phần 1A khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần hình thành, hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, từ đó nâng cao tính kết nối giữa thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối các đô thị vệ tinh; mở rộng không gian phát triển quỹ đất, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho Vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ. Đồng thời, góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông tại trung tâm TP.HCM.

Nguồn dẫn: Phạm Tùng/ Báo Đồng Nai

Link bài gốc: http://baodongnai.com.vn/tintuc/202209/chinh-thuc-khoi-cong-xay-dung-hon-8km-duong-vanh-dai-3-tphcm-3136452/