Dọc bờ biển Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) hiện có hơn 60 dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang triển khai rầm rộ, với tổng diện tích hơn 2.900 ha.
Trong đó, khu vực Lộc An tập trung nhiều dự án quy mô khá lớn. Kế đến là khu vực casino và sân golf Grand Hồ Tràm với 3 dự án mới của nhà đầu tư nước ngoài vừa động thổ xây dựng. Khu vực giáp ranh Bình Châu với sự “thống trị” của ông lớn bất động sản Novaland cùng tổ hợp nghỉ dưỡng Novaworld Hồ Tràm.
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong quy hoạch kinh tế xã hội của tỉnh cũng như ngành du lịch đều hướng đến việc xây dựng Hồ Tràm thành thủ phủ du lịch chất lượng cao, tiềm năng trở thành khu du lịch quốc gia với đa dạng các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, hội nghị, khám phá…
Một trong những trợ lực để thực hiện điều đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới đây bổ sung 10.000 tỷ đồng để đầu tư 10 dự án giao thông quan trọng có tính kết nối liên vùng và nội tỉnh, sẽ kết nối vào cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu sau này.
Đáng chú ý, dự án mở rộng đường “xương sống” chạy ven biển (tỉnh lộ 994) kéo dài từ thị xã Phú Mỹ đến huyện Xuyên Mộc đã được địa phương khởi động với 6 dự án thành phần, tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước năm 2025. Địa phương lên kế hoạch làm các đường ngang, sân bay Lộc An cũng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư…
Về phía huyện Xuyên Mộc, địa phương này cũng đã bắt tay chỉnh trang bãi tắm công cộng với diện tích hơn 10 ha, phố đi bộ sát biển và một quảng trường biển qui mô lớn sẽ được xây dựng. Chính quyền lên ý tưởng xây dựng các điểm đến tham quan, bán các sản phẩm nông nghiệp sạch, đặc trưng của địa phương, tour tham quan khu bảo tồn…để du khách đến Hồ Tràm không chỉ “ăn, ngủ, tắm biển, rồi về” mà ở lại lâu hơn.
Ông Trần Văn Dững, Chánh văn Phòng UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, Hồ Tràm có nhiều dự án du lịch được cấp phép xây dựng từ hơn 20 năm trước. Tuy nhiên, cung đường ven biển đã thay đổi mạnh mẽ từ khi những thương hiệu bất động sản có tiềm lực mạnh như Novaland đến phát triển dự án. Từ đó kéo theo hàng loạt nhà đầu tư thứ cấp cùng những dự án nghỉ dưỡng không kém phần cạnh tranh trên thị trường này.
Ngoài ra, theo thông tin từ tỉnh Bài Rịa – Vũng Tàu trong giai đoạn 2022 – 2030, Hồ Tràm – Bình Châu sẽ có thêm hơn 5.000 ha đất sạch để kêu gọi vốn đầu tư phát triển các khu nghỉ dưỡng kết hợp giải trí cao cấp.
Điểm tên các dự án không khó để nhận ra đều là các dự án quy mô với chủ đầu tư đều là những “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, không ít dự án bất động sản nghỉ dưỡng có số vốn đầu tư lên tới tỷ USD.
Điển hình như tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí Novaworld Hồ Tràm; Habana Hồ Tràm của Tập đoàn Novaland; Charm Resort Hồ Tràm của Tập đoàn Charm Group; Ho Tram Complex của Tập đoàn Hưng Thịnh; The Hamptons Hồ Tràm do Tập đoàn Tanzanite International đầu tư và phát triển; Hyatt Regency Ho Tram Resort do một doanh nghiệp bất động sản nước ngoài làm chủ đầu tư…
Thị trường du lịch Việt Nam đang hồi phục mạng mẽ đang góp phần rất lớn cho bất động sản nghỉ dưỡng “hồi sinh”, song để có thể đạt được mức như trước đại dịch, thì vẫn phải chờ đến khi thị trường khách quốc tế hoàn toàn khôi phục.
Theo các chuyên gia, có 3 yếu tố chính đang cản trở quá trình khôi phục của nguồn cầu du lịch tại Việt Nam là lạm phát, chi phí chuyến bay gia tăng, 2 thị trường khách Trung Quốc và khách Nga chậm khôi phục.
Giới đầu tư kỳ vọng, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng sẽ hoàn toàn khôi phục vào năm 2024. Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề nguồn cầu, ngành du lịch Việt Nam còn phải đối mặt với thách thức khác là tình trạng dư thừa nguồn cung.
Một chuyên gia bất động sản cho rằng hiện nay, thị trường nghỉ dưỡng chủ yếu chú trọng vào quy mô, với các dự án có mật độ xây dựng dày đặc, tập trung quá nhiều vào các sản phẩm bán.
Nhiều chủ đầu tư chạy đua phát triển các sản phẩm sang trọng và chăm sóc sức khỏe, nhưng chưa thật sự hiểu đúng các khái niệm này, thiếu cân nhắc đến các yếu tố cộng hưởng xung quanh.
Trong đó, tại khu vực Hồ Tràm hiện nay có quá nhiều dự án nghỉ dưỡng quy mô đất lớn, số lượng biệt thự biển cao nhưng đều chung một mô hình như nhau. Trong khi đó, áp lực đang đè nặng lên hệ thống hạ tầng giao thông khi mà dọc biển chỉ tồn tại một tuyến đường duy nhất chưa được mở rộng theo kế hoạch.
Sân bay Lộc An thì vẫn đang còn nằm trên bàn và phải mất khá nhiều thời gian để được cụ thể hóa thành hành động!
Nguồn: Nguyên Minh/ Phụ nữ mới
Link bài gốc: https://phunumoi.net.vn/toan-canh-dai-cong-truong-du-an-nghi-duong-ven-bien-ho-tram-d256186.html