Cao tốc Bến Lức – Long Thành sau hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc phía Tây với QL51 ra sân bay Long Thành.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào một sáng đầu tháng 3 trên công trường cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua Đồng Nai nhiều mũi thi công đang hối hả làm việc.

Tại gói thầu A7 (huyện Long Thành) đoạn nút giao QL51 đến bờ sông Thị Vải nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công bó vỉa sắt đổ bê tông mặt cầu, lu lèn thi công nền đường chuẩn bị lên cấp phối đá dăm.

Theo quan sát của PV các trụ cầu đi qua huyện Nhơn Trạch, Long Thành đã hoàn thành, đi xuyên qua những vạt rừng đước, sú… xanh ngát. Những cây cầu cạn mọc lên dưới bãi sình lầy đang gác dầm bê tông đã dần thành hình.

Theo ông Nguyễn Thiện Đạt – Giám đốc phụ trách thi công gói thầu A7 cao tốc Bến Lức – Long Thành cho biết, đến nay gói thầu đã đạt 60%. Trên công trường nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công phần nền đường, cầu, kết cấu phần dưới, dầm ngang bản mặt cầu.

Về mặt bằng vẫn còn vướng 4 hộ dân, đường điện trung hạ thế, cáp viễn thông phạm vi nút giao QL51.

“Nhà thầu đang tập kết vật liệu, vật tư đất sỏi đỏ, cấp phối đá dăm thi công nền đường và cầu. Huy động xe, thiết bị máy móc, sà lan về công trường để thi công trụ chính cầu trên sông Thị Vải, quyết tâm hoàn thành gói thầu vào cuối năm 2023”, ông Đạt nói.

Đại diện Ban điều hành gói thầu A5 cho biết, gói thầu có chiều dài 3,45km, hiện nay nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục lắp lan can cầu, cấp phối đá dăm. Theo kế hoạch đến tháng 4 gói thầu sẽ bắt đầu thảm nhựa mặt đường và hoàn thành gói thầu trong tháng 6 này.

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam. Tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 57km đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD).

Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành năm 2019, đến nay do khó khăn về nguồn vốn và mặt bằng thi công nên tiếp tục giãn tiến độ hoàn thành sang năm 2023.

Hiện các gói thầu nhánh phía Tây đoạn qua TP.HCM, Long An đã tạm dừng hoặc thi công cầm chừng do đang thiếu vốn.

Một đoạn công trường đang thi công đoạn qua sông Thị Vải.

Các trụ cầu thi công gói thầu A7 đã hoàn thiện chờ gác dầm cầu.

Công nhân hối hả làm việc tại các nhịp cầu đã gác dầm bê tông băng xuyên rừng. Đang bó vỉa sắt để đổ bê tông mặt cầu, công nhân Phạm Văn Vùng nói: “Hiện tiến độ đang gấp rút, mùng 7 Tết chúng tôi đã vào công trường làm việc. Nhiều mũi thi công trên cầu và nền đường đang thi công nước rút”.

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam. Tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 57km đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dù nhiều lần gia hạn nhưng công trình này vẫn chưa cán đích vì nguồn vốn chưa được tháo gỡ.

Hàng chục mũi thi công đang được triển khai tại các gói thầu A5, A7 qua địa phận Đồng Nai.

Theo Ban quản lý các dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) vừa qua Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chấp thuận đồng ý để VEC tạm sử dụng nguồn thu phí, các khoản tiền chưa đến hạn để trả nợ nhà thầu dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tuy nhiên đây mới chỉ là đáp ứng vốn đối ứng nhằm tránh dự án tránh phát sinh khiếu kiện, chi phí làm tăng tổng mức đầu tư. Để dự án sớm hoàn thành cần sớm tháo gỡ vướng mắc nguồn vốn vay đẩy nhanh được tiến độ thi công.

Xe lu thi công rầm rộ trên đường dẫn kết nối nút giao QL51.

Nguồn dẫn: Vĩnh Phú/ Báo Giao thông 

Link bài gốc: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-ben-luc-long-thanh-qua-dong-nai-gap-rut-thi-cong-cac-hang-muc-d544299.html