Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP, trong đó có 3 dự án cầu quan trọng là cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và cầu đường Bình Tiên.

Theo đó, về dự án cầu Thủ Thiêm 4 và dự án cầu Cần Giờ, Sở GTVT TP cho biết đã có báo cáo, kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ, bố trí kế hoạch vốn để tổ chức triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công dự án.

Sở GTVT TP cũng đề nghị Sở KH&ĐT TP sớm tham mưu UBND TP giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo kiến nghị của Sở GTVT TP.

Tiến độ cầu Thủ Thiêm 4

Cầu Thủ Thiêm 4, nối quận 2 và 7 có vốn đầu tư 5.400 tỉ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Cầu bắt đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 – Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát kết nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn, nối với Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và tuyến R4.

Trong thiết kế, công trình dài gần 2,2 km, rộng 28 m với 6 làn xe, vận tốc 60 km/h, chịu được động đất cấp 7. Hồi năm 2015, nhà đầu tư đề xuất đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 bằng hình thức đổi đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thành phố sau đó kiến nghị Thủ tướng đồng ý để đẩy nhanh tiến độ góp phần giảm ùn tắc từ khu Nam Sài Gòn về trung tâm; thúc đẩy Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển.

Tiến độ Cầu Cần Giờ

Cầu Cần Giờ, bắc qua xông Soài Rạp, kết nối hai huyện Cần Giờ và Nhà Bè, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng. Cây cầu này sẽ thay phà Bình Khánh – hiện là phà độc đạo nối Cần Giờ với trung tâm TP.HCM.

Bốn năm trước, Thủ tướng đồng ý giao Bộ Giao thông Vận tải rà soát, bổ sung dự án cầu Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020. Thành phố sau đó tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế cầu. Tháng 4/2019, trong 17 phương án thiết kế, cầu có kiến trúc dây văng một trụ tháp hình cây đước – đặc trưng của Cần Giờ được chọn.

Theo phương án này, cầu Cần Giờ dài 3,4 km, có 4 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m. Điểm đầu cầu tại nút giao đường 15B với Đường số 2 (Khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè), điểm cuối kết nối đường Rừng Sác cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8 km về phía Nam (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).

Hồi tháng 8/2021, trả lời cử tri huyện Cần Giờ về dự án này, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải dự kiến cuối năm nay, công trình được duyệt chủ trương đầu tư và nghiên cứu khả thi. Sau đó thành phố sẽ tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng để khởi công năm 2021, hoàn thành năm 2023. Tuy nhiên khi dự án BT bị dừng triển khai, công trình phải tìm nguồn vốn đầu tư khác.

Tiến độ Cầu Bình Tiên

Về dự án cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Tạ Quang Bửu, quận 8) và dự án cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Tạ Quang Bửu đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh), UBND TP cho biết đã giao các sở ngành phối hợp thực hiện.

Theo thiết kế, cầu Bình Tiên (gồm đường dẫn) dài khoảng 3,2 km, rộng 30-40 m với 4 làn xe trên tuyến chính và các đường hai bên. Điểm đầu dự án từ nút giao nút giao Bình Tiên – Phạm Văn Chí (quận 6), và điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh.

Dự án có từ năm 2011, ban đầu giao cho Tổng công ty xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2015. Tuy nhiên sau đó phương án đổi đất lấy hạ tầng không đạt yêu cầu nên chủ đầu tư rút. Năm 2017, UBND TP HCM chấp thuận chủ trương tiếp tục đầu tư theo hình thức BT với bốn nhà đầu tư tham gia nhưng đến nay dự án vẫn chưa được thực hiện.

Công trình chưa triển khai nên hiện các xe từ trung tâm thành phố ra các khu đô thị phía Nam phải theo các trục đường Nguyễn Tri Phương, quốc lộ 50, cầu Chữ Y, Chà Và, Nhị Thiên Đường… có tốc độ đô thị hóa nhanh nên ngày càng quá tải.

Cụ thể, TP.HCM giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT làm việc để thống nhất với nhà đầu tư về hình thức đầu tư dự án; tham mưu, đề xuất UBND TP theo hướng đầu tư từ nguồn vốn ngân sách TP hoặc đầu tư theo hình thức BT. Hoặc hình thức đầu tư khác nhằm triển khai nhanh dự án, đảm bảo theo quy định hiện hành.

“Đến nay, Sở KH&ĐT TP chưa có báo cáo UBND TP xem xét, quyết định”- văn bản của Sở GTVT TP nêu.

Nguồn dẫn: Thị Trường Địa Ốc